อักษรวิ่ง

เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

อาหารไขมันต่ำแต่ให้พลังงานสูง

การไดเอทที่ถูกต้องนั้นไม่ใช้การลดปริมาณอาหารหรือการอดอาหารทั้งหมด แต่เป็นการเลือกรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำที่ไม่เข้าไปสะสมกลายเป็นไขมันตกค้างอยู่ในร่างกาย แต่ในเวลาเดียวกันร่างกายของเราก็ควรได้รับพลังงานจากสารอาหารที่เพียงพอ ดังนั้นคุณควรเลือกรับประทานอาหารไขมันต่ำที่ให้พลังงานสูง เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอและทำให้คุณอิ่มทองจนไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารจุบจิบระหว่างวันที่ทำให้คุณอ้วนได้

สำหรับเด็กแล้ว นอกจากคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอาหารเพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารครบถ้วน อย่าลืมพัฒนาทักษะอื่นๆ ทั้งการออกกำลังกายหรือทำงานศิลปะเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตและมีสุขภาพแข็งแรง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมสนุกๆ เช่น การทำเปเปอร์มาเช่ เป็นต้น

รอบรู้เกี่ยวกับไขมันในอาหาร
ไขมันเป็นอาหารพลังงานสูง เพราะไขมันเพียง 1 กรัมให้พลังงานมากถึง 9 แคลอรี่เลยทีเดียว ไขมันยังมีคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่การมีไขมันสะสมมากเกินไปจะทำให้คุณอ้วน และส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ โดยไขมันที่พบมากที่สุดในอาหารคือไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides)  ซึ่งมาจากเนื้อสัตว์ ผัก รวมไปถึงอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ไขมันประเภทคอเรสตอรอลพบมากในเนื้อสัตว์ และไขมันฟอสโฟโรปิดที่พบในถั่วชนิดต่างๆ และไข่

อาหารไขมันต่ำพร้อมให้พลังงาน
  • เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา อุดมด้วยโปรตีน อิ่มท้อง แต่มีไขมันน้อย คุณควรหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมันมากอย่างการทอด แต่คุณควรปรุงด้วยวิธีนึ่ง ต้ม หรือย่างจะดีกว่า แต่หากคุณจำเป็นต้องใช้น้ำมัน เลือกใช้น้ำมันที่มีไขมันต่ำอย่าง น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน และหลีกเลี่ยงน้ำมันที่ไขมันสูงอย่าง น้ำมันหมู เนย หรือมาการีน
  • ไข่ไก่ เป็นอาหารไขมันที่มีประโยชน์ แถมยังให้แคลอรี่สูงและอุดมด้วยสารอาหารสำคัญมากมายทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต จึงมีคุณสมบัติในการซ่อมแซมเซลล์และระบบประสาทต่างๆ แต่ควรมีวิธีการทำโดยหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมัน
  • ถั่วชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์ ถั่วดำ อุดมด้วยไขมันไม่อิ่มตัว แถมยังให้พลังงานสูง จึงให้ความรู้สึกอิ่มนาน
  • ขนมปังโฮลวีต เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกาย เพราะถึงแม้อาหารประเภทแป้งจะทำให้อ้วนได้ แต่ร่างกายก็ไม่สามารถขาดคาร์โบไฮเดรตแบบสิ้นเชิงได้เช่นกัน หากคุณอยากรับประทานข้าว ลองเปลี่ยนมาเป็นข้าวกล้องแทน เพราะข้าวกล้องเป็นธัญพืชที่ไขมันต่ำแต่ให้แคลอรี่สูง
  • ผักผลไม้เป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่ให้คุณค่าทางสารอาหารมากมาย อย่างไรก็ตามหลีกเลี่ยงผักผลไม้ที่มีแป้งมาก เช่น มะม่วง หรือทุเรียน เป็นต้น
การลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องเป็นการอดอาหารอีกต่อไป เพราะการรับประทานอาหารได้ไม่เพียงพอ อาจทำให้คุณเจ็บป่วยได้ ลองเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำแต่ให้พลังงานสูง และช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องและไม่ต้องรับประทานอาหารบ่อยๆ บวกกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้คุณก็มีสุขภาพดีและหุ่นผอมเพรียวได้แล้ว

บทความ โดย บรีส ประเทศไทย   
22/12/2558
ที่มา: http://www.foodnetworksolution.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเลือกเครื่องดื่มให้ดีกับสุขภาพ ในโลกยุคปัจจุบันมีเครื่องดื่มหลากหลายชนิด ในที่นี้จึงขอเสนอแนวทางการเลือกบริโภคเครื่องดื่มให้เหมาะสมแล...